เนื้อหาที่เรียน
-นำเสนอบทความ
เลขที่ 14 บทความ"โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย"
จากบทความนี้ทำให้สรุปได้ว่า สสว.นั้นได้เห็นความสำคัญของการปลูกฝังการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตั้งแต่ระดับปฐมวัยได้จัดกิจกรรมบูรณาการายวิชาให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้
ความคิด และลงมือแก้ปัญหาด้วยประสบการณ์ตรงอย่างเหมาะสมกับวัย
นักวิทยาศาสตร์ตัวน้อยจะได้ร่วมหาคำตอบจากคำถามที่ว่า
"โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร" โดยได้ยกกิจกรรมมาอธิบายเพิ่มเติมความเข้าใจและจุดประสงค์ของการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมองค์ความรู้แก่เด็กปฐมวัย ดังนี้
กิจกรรม "หวานเย็นชื่อใจ"
เด็กๆค้นพบว่าโดยปกติน้ำและน้ำหวานเป็นของเหลว เมื่อนำไปแช่ในน้ำแข็งที่ใส่เกลือซึ้งมีอุณภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียสทำให้น้ำและน้ำหวานมีอุณหภูมิต่ำลงจนเปลี่ยนเป็นเกล็ดน้ำแข็ง
กิจกรรม "โมบายเริงลม"
กิจกรรมจากลมช่วยให้สิ่งของต่างๆเกิดการเคลื่อนที่ ในกิจกรรมนี้เมื่อเด็กๆทำโมบายที่สวยงามแล้ว นำไปแควนที่มีลมพัด โมบายก็จะเคลื่อนที่และเกิดเสียงที่ไพเราะ
เลขที่ 15 บทความ กิจกรรม “เด็กอนุบาลเรียนรู้วิทย์แบบบูรณาการจากการล่องแก่ง”
จากการนำเสนอเป็นการจัดกิจกรรม “เด็กอนุบาลเรียนรู้วิทย์แบบบูรณาการจากการล่องแก่ง”โดยครูและเด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ รวมทั้งจัดอบรมให้ผู้ปกครอง
และจัดกิจกรรมในลักษณะของฐานการเรียนรู้เพื่อให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
วิธีการล่องแก่งให้ปลอดภัย และรู้จักอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันอันตรายในการล่องแก่ง
กิจกรรมนี้ มีผู้ปกครองร่วมทำกิจกรรมกับเด็ก ๆ นอกจากความสนุกสนานที่ได้แล้ว เด็กยังได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
เช่น การตั้งคำถาม การคาดคะเน การสังเกต
และลงความคิดเห็น การพัฒนาเด็กที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์และการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ควรให้เด็กได้ลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
โดยบูรณาการผ่านการเล่นอย่างต่อเนื่อง
เด็กจะสนใจเรียนรู้อย่างมีความสุขการพัฒนาเด็กปฐมวัยที่ได้ผลดีควรได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง
เพราะเด็กปฐมวัยเรียนรู้ตลอดเวลาทั้งในบ้านและที่โรงเรียน
ผู้ปกครองจึงต้องมีบทบาทสำคัญอีกด้วย
เลขที่ 13 บทความเรื่อง สอนลูกเรื่องแม่เหล็ก
(ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุบผา เรืองรอง)
จากที่ได้ฟังการนำเสนอบทความนี้ได้บ่งบอกถึงการจัดกิจกรรมโดยให้สอดคล้องกับเรื่องแม่เหล็ก
โดยเป็นการฝึกทักษะวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในการใช้แม่เหล็กมาเป็นเครื่องมือเครื่องใช้ในการสอนหรือการจัดกิจกรรมให้เด็ก โดยพื้นฐานแล้วเด็กจะมีความอยากรู้อยากลอง
ยิ่งมีการเรียนการสอนที่แปลกใหม่จะกระตุ้นความสนใจให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากขึ้น
-อาจารย์ได้ให้ลงไปเอาของเล่นวิทยาศาสตร์ของอีกกลุ่ม โดยให้หยิบมาคนละ 1 ชิ้น
ดิฉันได้ของเล่นวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับแสงและสี
แสง
ซึ่งเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งที่สิ่งมีชีวิตรับรู้ได้ด้วยตา
เป็นเหตุให้มองเห็นสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเราได้เรื่อง แสง
เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เป็นสิ่งที่เด็กสัมผัส และเห็นอยู่ตลอดเวลา
เราจะเห็นเงาของสิ่งต่างๆ สังเกตได้ว่าเกิดจาก
มีแสงมากระทบสิ่งต่างๆที่ทึบแสงหรือแสงผ่านทะลุผ่านไปไม่ได้
แสงสว่างจากดวงอาทิตย์จะมีเกิดขึ้นในเวลาที่เราเรียกว่า กลางวัน
เมื่อดวงอาทิตย์ลับฟ้าไปแล้ว รอบตัวเราจะมีสีดำหรือที่เราเรียกว่า มืด
เป็นเวลากลางคืน เราจะใช้แสงจากหลอดไฟ มีไฟฟ้าทำให้เกิดแสงสว่างมาแทน
บางทีเราจะเห็นสิ่งต่างๆจากไฟที่เกิดจากจุดเทียน ไฟฉาย เตาแก๊ส
แสงสว่างจะทำให้การรับรู้และความรู้สึกของเราจะเปลี่ยนไป เราจะรู้สึกปลอดภัย
ทำงานหรือเล่นได้สะดวก เพราะแสง เราจึงมองเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว
แต่จะแตกต่างจากเมื่อเราอยู่ในที่มืดหรือในเวลากลางคืน เพราะเราจะมองอะไรไม่เห็น
การมองเห็นวัตถุรอบตัวก็แตกต่างกัน บางอย่างเรามองเห็นวัตถุนั้นทะลุไปด้านหลังได้เลย
เช่น กระจกใส แก้วใส่น้ำ และแผ่นพลาสติกใส บางอย่างเราก็มองเห็นไม่ชัดเจน
เช่นกระจกฝ้า กระดาษชุบน้ำมัน และบางอย่างเราก็เห็นเพียงด้านเดียว เช่น แผ่นไม้
กระเบื้อง อิฐ หิน เป็นต้น นั่นคือ สิ่งรอบตัวเรามีหลากหลาย เราเห็นสิ่งเหล่านั้นในลักษณะที่แตกต่างกันด้วย
การเรียนจะทำให้เด็กรู้และเข้าใจ
-นำเสนอกิจกรรมที่อาจารย์ได้ในงานในสัปดาห์ที่แล้วตามหัวข้อที่อาจารย์กำหนด
1.ของเล่นจากเศษวัสดุที่เด็กสามารถทำได้
2.การทดลองวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ที่เราเลือก
3.ของเล่นที่เข้ามุมวิทยาศาสตร์สามารถให้เด็กเรียนรู้ว่าตอนนี้เรากำลังเรียนหน่วยเรื่องอะไร
หน่วยร่างกาย หน่วยยานพาหนะ หน่วยชุมชน หน่วยต้นไม้แสนรัก
หน่วยน้ำ
*ดิฉันได้หน่วยต้นไม้แสนรัก อาจารย์ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมจากการที่นำเสนอคือ สามารถใช้การทดลองหลากหลายเพื่อให้เด็กเรียนรู้
เช่น การคายน้ำของใบไม้ การเป็นกรด-เบส
การลำเลียงอาหารของต้นไม้ ฯลฯ และให้คำแนะนำในการทดลองเพิ่มเติมคือ หากปลูกถั่วงอกในที่มีแสง-ไม่มีแสง,มีอากาศ-ไม่มีอากาศ,มีน้ำ-ไม่มีน้ำ
ฯลฯ เพ่อเรียนรู้การเปรียบเทียบและจะเป็นการสอดคล้องกับทักษะวิทยาศาสตร์ ส่วนของเล่นอาจารย์ได้แนะนำเพิ่มเติมคือ
การสานนาฬิกาจากใบมะพร้าว,ปืนก้านกล้วย ฯลฯ เป็นของเล่นที่ทำจากไม้ ยกตัวอย่างเช่น
การนำประดิษฐ์ของจากไม้ไอศกรีม ฯลฯ
การนำไปประยุกต์ใช้การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหาเรียน และได้ศึกษาในวันนี้ทำให้ดิฉันนำความรู้
ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์มาก
และยังได้เพลงจากอาจารย์ผู้สอนเพื่อไปใช้อีก และเทคนิควิธีการสอนของอาจารย์เป็นที่น่าภูมิใจและเหมาะที่จะนำไปเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตประจำวันได้อีก
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้ โต๊ะเก้าอี้จัดวางอย่างเป็นระเบียบเมื่อทุกครั้งที่ไปเรียน อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน อาจจะไม่เข้าใจในเนื้อหาวิชาบางแต่ก็พยายามปรับตัวโดยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากที่อาจารย์สอนภายในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย คำพูดจะสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมสอนให้นักศึกษารู้แนวคิดในการสอนมากขึ้นเพิ่มเติมจากประสบการณ์เดิมและสั่งสอนให้นักศึกษาเป็นแบบอย่างที่ดี และมีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน