เนื้อหาที่เรียน
-นำเสนอโทรทัศน์ครู
เลขที่18 เรื่อง
กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก โดยครูพงศกร ไสยเพชร
จากที่ได้ฟังการนำเสนอทำให้รู้ว่าการจัดกิจกรรมเป็นการกระตุ้นทางการเรียนรู้ของเด็ก เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยของเล่นและการทดลองจากหลักวิทยาศาสตร์
จากที่นำเสนอครูพงศกร ไสยเพชร
ได้ยกตัวอย่างทั้งหมด 4 ตัวอย่าง
โดยเป็นการทดลองที่แตกต่างกัน
ดังนี้
1. การทดลองเรื่องแรงลอยตัว
การทดลองนี้จะใช้วิธีการประดิษฐ์สื่อของเล่น(นักดำน้ำจากหลอดกาแฟ)
เพื่ออธิบายถึงการบีบตัวของอากาศและการลอยตัวของหลอด
2. ความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของอากาศและความดันของอากาศ
การทดลองนี้จะประดิษฐ์สื่อของเล่น(เลี้ยงลูกด้วยลม)เรื่องนี้จะสอนในเรื่องความเร็วและความดัน โดยทั่วไปอากาศจะอยู่รอบๆตัวของเด็กๆ
เมื่อเราเป่าลมไปยังลูกบอล
แรงลมจะผลักลูกบอลให้ลอยขึ้น
3. ถุงพลาสติกมหัศจรรย์
การทดลองนี้จะทดลองจากการนำดินสอค่อยๆแทงผ่านถุงพลาสติก เมื่อทะลุเข้าไปแล้ว
เนื้อของถุงพลาสติกจะมีโครงสร้างตาข่ายที่ขยายกว้างขึ้นจะรวบติดกับดินสอทำให้น้ำไม่สามารถไหลออกมาได้
4. ความดันยกของ
เป็นการสาธิตจากครูผู้สอนโดยให้เด็กๆดูว่าการเป่าลมผ่านสมุดแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
เมื่อลมเข้าไปในถุงพลาสติกแล้วสมุดจะเป็นอย่างไร
เลขที่17 เรื่อง
วัยอนุบาลเรียนวิทยาศาสตร์จากสิ่งแวดล้อม จากข่าว
Famil News Today.
จากที่นำเสนอจะใช้วิธีการเรียนการสอนโดยครูจะเป็นผู้อำนวยความสะดวกในด้านการให้ความร็ทางวิทยาศาสตร์จากสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ
จะใช้วิธีการเรียนรู้จากการพาเด็กๆเดินสำรวจรอบๆโรงเรียนในช่วงหลังเข้าแถวตอนเช้าเสร็จ
เพื่อเป็นการเรียนรู้ในการสังเกต
และวิธีการสอนในชั้นเรียนครูผู้สอนจะใช้เทคนิคการสอนโดยให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเองและเรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยการลงมือปฏิบัติ
เพื่อเด็กจะได้เกิดการเรียนรู้ในทักษะทางวิทยาศาสตร์เพิ่มมากยิ่งขึ้น
เลขที่ 16 เรื่อง นารีวุฒิ บ้านนักวิทยาศาสตร์
บ้านวิทยาศาสตร์น้อย
จัดการเรียนการสอนทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียนอนุบาลในโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
เพื่อส่งเสริมให้น้องอนุบาลได้รู้จักคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลโดยมีชั่วโมงการเรียนที่เป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์สอดเเทรกในการเรียนการสอนอยู่ในทุกๆวัน
ในการทดลองนั้นจะมีอุปกรณ์ในการทดลองที่หาได้ง่ายไม่ซับซ้อนที่เด็กสามารถทดลองทำลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง
5 ด้วยตนเองได้ วิเคราะห์เเละสังเกต
เปรียบเทียบที่จะตอบคำถามครูให้ได้กิจกรรมในการทดลองมีหลายกิจกรรม เช่น ตัวทำละลาย, การลอยนํ้าได้อย่างไร หลอดดำนํ้า, จมหรือลอย,
การกรองนํ้า, ฟองมหัศจรรย์, การไหลเเรงและการไหลค่อย เป็นต้น
จากกิจกรรมต่างๆที่นำมาสอนนั้น เด็กจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกอย่าง เพื่อเกิดการเรียนรู้ และได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง พร้อมกับหาคำตอบ ข้อสงสัย
และสิ่งที่อยากเรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ส่วนครูจะเป็นผู้กระตุ้นการตอบคำถาม (การใช้ภาษา)
ควบคู่ไปกับการสอนทักษะทางวิทยาศาสตร์
- หลังจากการนำเสนอโทรทัศน์ครูเสร็จสิ้น พร้อมกับรับฟังคำแนะนำจากอาจารย์ อาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน จำนวน 4 กลุ่ม
พร้อมกับทำฉลากจับหัวข้อเรื่องที่ได้ และจัดทำ Mind Mapping. โดยใช้หัวข้อย่อยมาแยกออกจากกันเป็นองค์ความรู้แบบย่อยๆ กลุ่มตัวเองได้หัวข้อในเรื่อง ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
และได้ปรึกษาหารือในหัวข้อที่จะทำ จึงได้หัวเรื่องย่อย คือ ต้นไม้แสนรัก เพื่อจะให้สอดคล้องกับ
ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
การนำไปประยุกต์ใช้การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหาเรียน และได้ศึกษาในวันนี้ทำให้ดิฉันนำความรู้ ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์มาก
และยังได้เพลงจากอาจารย์ผู้สอนเพื่อไปใช้อีก และเทคนิควิธีการสอนของอาจารย์เป็นที่น่าภูมิใจและเหมาะที่จะนำไปเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตประจำวันได้อีก
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้ โต๊ะเก้าอี้จัดวางอย่างเป็นระเบียบเมื่อทุกครั้งที่ไปเรียน อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน อาจจะไม่เข้าใจในเนื้อหาวิชาบางแต่ก็พยายามปรับตัวโดยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากที่อาจารย์สอนภายในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย คำพูดจะสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมสั่งสอนนักศึกษาในชั้นเรียนสม่ำเสมอ มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน