.......................Welcome to blogger...................... Miss. Kanyarat Sankot. ☜ ❤ ☞ ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่บล๊อกของ นางสาวกัญญารัตน์ แสนโคตร........~♬ ~♬. . . .

วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

งานวิจัย



วิจัยเรื่อง ผลของการจัดกิจกรรมประกอบอาหารที่มีต่อทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย  นางสาวกัญญารัตน์  แก้วละเอียด ปีพ.ศ. 2554 ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ปฐมวัยศึกษา) สาขาวิชาปฐมวัยศึกษา
-ปัญหาของงานวิจัย...จำทำอย่างไรให้เด็กปฐมวัยเกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานได้บ้าง
-วัตถุประสงค์เพื่อที่จะศึกษาผลของการจัดกิจกรรมประกอบอาหารที่มีต่อทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย 
-กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ  เด็กปฐมวัย ช/ญ จำนวน 45 คน อายุ 5-6ปี ชั้นอนุบาล 3 ภาคเรียนที่ 1/2554 รร.อนุบาลสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ๆละ 3 วัน คือ วันจันทร์ วันอังคาร และวันพุธ วันละ50นาที
-เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
1.แผนการจัดกิจกรรมประกอบอาหาร จำนวน 24 แผน
2.แบบประเมินทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายจากข้อมูล ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล
สมมติฐาน  เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมประกอบอาหารมีคะแนนทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง
หน่วยดอกไม้แสนสวย
วัน
กิจกรรม
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
วันจันทร์
กิจกรรม “ฉันคือดอกไม้”
(ขั้นเตรียมการ)
-การสังเกตลักษณะ รูปร่าง สี ผิวสัมผัสกลิ่น เสียงของดอกไม้
-การจำแนกประเภทดอกไม้
-การวัด ชั่งน้ำหนักดอกไม้
-การวัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลโดยการสังเกตและบอกลักษณะของดอกไม้
วันอังคาร
กิจกรรมสาธิตการประกอบอาหาร”นักเก็ตดอกเข็ม”
(ขั้นสาธิต)
-การสังเกตส่วนผสมนักเก็ตดอกเข็ม
-การวัด เรียนรู้การตวงส่วนผสม
-การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลโดยการบอกขั้นตอนการประกอบอาหาร
วันพุธ
กิจกรรมการประกอบอาหาร “นักเก็ตดอกไม้แสนสวย” จากส่วนผสมที่เด็กคิดและร่วมกันตั้งชื่ออาหารของกลุ่มตนเอง
(ขั้นการปฏิบัติและสรุป)
-การสังเกตความเหมือนและความแตกต่างของอาหารและสังเกตเสียงขณะประกอบอาหาร
-การลงความคิดเห็นจากข้อมูลบอกสาเหตุการเปลี่ยนแปลงของส่วนผสม
-การวัด ตวงส่วนผสม
 -การจัดกระทำและสื่อความหมาย บอกผลการเปลี่ยนแปลงของส่วนผสม
-การลงความคิดเห็นจากข้อมูล  บอกสาเหตุการเปลี่ยนแปลงของส่วนผสม





ตัวอย่างแผนการสอนในงานวิจัย







ขั้นตอนการจัดกิจกรรมประกอบอาหาร


 บทบาทครู



 บทบาทของเด็ก
 ประเมินผล


ยกตัวอย่างแผนการจัดกิจกรรมประกอบอาหารจากงานวิจัย
หน่วย  ดอกไม้แสนสวย
































 







ภาพการจัดกิจกรรม