เนื้อหาที่เรียน
- อาจารย์ได้สนทนาเกี่ยวกับการทำ Blogger โดยได้ตรวจดูรายละเอียดและติดตามความเคลื่อนไหวของ Blogger. เป็นรายบุคคล เพื่อฟังคำแนะนำ ปรับปรุง แก้ไข
ให้ดียิ่งขึ้น
- อาจารย์ได้ให้ไปศึกษาหาความรู้ที่ห้องสมุด ของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม โดยให้หาหนังสือที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ จะเป็นเรื่องไหนก็ได้ อ่านและทำความเข้าใจในเรื่องนั้นๆว่าสามารถนำมาประยุกต์สอนในระดับปฐมวัยได้ไหม?
- อาจารย์ได้ให้ไปศึกษาหาความรู้ที่ห้องสมุด ของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม โดยให้หาหนังสือที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ จะเป็นเรื่องไหนก็ได้ อ่านและทำความเข้าใจในเรื่องนั้นๆว่าสามารถนำมาประยุกต์สอนในระดับปฐมวัยได้ไหม?
- อาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ 2 คน และให้ไปสรุปเกี่ยวกับเนื้อหาที่ได้รับมอบหมาย โดยอาจารย์ได้ให้หนังสือเล่มหนึ่งที่มีเนื้อหาและความสำคัญเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมาแบ่งหัวข้อ
เพื่อให้ไปศึกษาในหัวข้อที่ได้รับมอบหมายแล้วสรุปลง ของแต่ละคน
แม่เหล็ก
จากการที่ได้ศึกษาเนื้อหาเกี่ยวกับแม่เหล็ก
ที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์ผู้สอนในรายวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยทำให้ทราบเกี่ยวกับแม่เหล็กดึงดูดเหล็ก เหล็กกล้า
และความสนใจของเด็กเล็กๆ แม้ว่าแรงดึงดูดของแม่เหล็กเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็น สัมผัสไม่ได้
แต่เราเห็นผลที่เกิดจากแรงดึงดูดนั้นได้ และยังได้กิจกรรมน่าสนใจที่จะสามารถนำไปประยุกต์การเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมที่ได้ศึกษาในเนื้อหาแม่เหล็กก็มีกิจกรรม 6 กิจกรรม อาทิ
1.แม่เหล็กดึงดูดของเป็นบางอย่าง
2.แม่เหล็กแต่ละชิ้นมีแรงดึงดูดต่างกัน
3.แม่เหล็กส่งแรงดึงดุผ่านวัตถุบางอย่างได้
4.แม่เหล็กชิ้นหนึ่งสามารถสร้างแม่เหล็กชิ้นใหม่ได้
5. แม่เหล็กมีแรงดึงดูดมากที่สุดอยู่ที่ขั้วทั้งสอง
6.แต่ละขั้วของแม่เหล็กจะมีปฏิกิริยาที่ต่างกัน
ทั้ง 6
กิจกรรมที่กล่าวมาข้างต้น
เป็นการทดลองเชิงทางวิทยาศาสตร์ที่ผสมผสานการเรียนรู้ เป็นสิ่งที่จะสามารถกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็ก เพราะเด็กจะเกิดข้อสงสัยว่าทำไม?
แม่เหล็กจึงดึงดูด
แล้วทำไมแม่เหล็กถึงเคลื่อนที่ได้ทั้งๆที่มีสิ่งของวางกันอยู่ กิจกรรม
ทั้ง 6 กิจกรรมจะสามารถให้เด็กได้เรียนรู้ ได้ทดลอง
และได้ลงมือปฏิบัติจริงเพื่อให้ได้คำตอบและไขข้อสงสัย และในการทดลองเรื่องแม่เหล็กทุกครั้ง
ครูจะต้องระวังอย่าให้เด็กทดลองใกล้สิ่งที่ใช้พลังงานแม่เหล็ก เช่น
เครื่องคอมพิวเตอร์ แผ่นดิสก์ และชิ้นส่วนอื่นๆของคอมพิวเตอร์ เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงได้
การที่ใช้แม่เหล็กมาเป็นสื่อการเรียนการสอนสามารถเป็นกิจกรรมบูรณาการทางคณิตศาสตร์ ดนตรี กิจกรรมการเล่านิทานด้วยแม่เหล็ก
(กิจกรรมนี้จะเป็นที่ดึงดูดความสนใจของเด็กๆอย่างมาก
เพราะการเล่านิทานจะมีการเคลื่อนที่ด้วยแม่เหล็ก) กิจกรรมศิลปะ
กิจกรรมการเล่น
และสุดท้ายกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์
การนำไปประยุกต์ใช้การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
จากที่ดิฉันได้ศึกษาหาความรู้ที่ห้องสมุด
ทำให้เข้าใจวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และวิทยาศาสตร์ยังมีความสำคัญกับเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กได้เกิดความคิด การแก้ไขปัญหา
การทดลอง การหาเหตุผล และยังเป็นการสนับสนุนให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่สนุกสนาน
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้ โต๊ะเก้าอี้จัดวางอย่างเป็นระเบียบเมื่อทุกครั้งที่ไปเรียน อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย (ณ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม)
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน และชอบเข้าห้องสมุดเลยทำให้ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข เพราะห้องสมุดมีหนังสือมากมายที่เหมาะกับการอ่านและศึกษาเรียนรู้
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เอาใจใส่นักศึกษาทุกคน ติดตามการทำงาน และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่นักศึกษา