เนื้อหาที่เรียน
- อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์(แมลง) จะสอนอย่างไร
ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งๆนี้หรือเรื่องนี้ การบูรณากาเรื่องกิจกรรม โดยมีการใช้วิทยาศาสตร์
ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งๆนี้หรือเรื่องนี้ การบูรณากาเรื่องกิจกรรม โดยมีการใช้วิทยาศาสตร์
- ทักษะ คือ การเปรียบเทียบแยกแยะ
-ทฤษฎีของเพียเจท์
เพียเจท์ เป็นผู้ริเริ่มทางความคิดที่ว่า
พัฒนาการทางจริยธรรมของมนุษย์นั้นย่อมอยู่กับการพัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคล เพียเจท์ ได้แบ่งขั้นตอนของการพัฒนาการทางสติปัญญาออกเป็น
4 ขั้น คือ
ขั้นที่ 1 รับรู้จากประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว
ขั้นที่ 2 ความคิดก่อนปฏิบัติการ
ขั้นที่ 3 ปฏิบัติการด้วยรูปธรรม
ขั้นที่สุดท้าย คือ ขั้นปฏิบัติการด้วยนามธรรม
ขั้นที่ 1 รับรู้จากประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว
ขั้นที่ 2 ความคิดก่อนปฏิบัติการ
ขั้นที่ 3 ปฏิบัติการด้วยรูปธรรม
ขั้นที่สุดท้าย คือ ขั้นปฏิบัติการด้วยนามธรรม
เพียเจท์ (Piaget, 1962) ได้กล่าวว่าการเล่นเป็นกิจกรรมในการพักผ่อน
เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน ที่ไม่ได้มุ่งเน้นการแข่งขันเพียงอย่างเดียว
แต่ควรคำนึงถึงว่าเมื่อเด็กเล่นแล้วได้ประโยชน์ รู้จักคิด รู้จักแก้ปัญหา ให้อภัย
และเสียสละ ตลอดจนมีปฏิสัมพันธ์ ได้ทำงานร่วมกันเพื่อการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์
สังคม และสติปัญญา
เพียเจท์ (Piaget) ผู้นำทางทฤษฎีสติปัญญากล่าวว่า
การเล่นเกิดขึ้นภายในจิตใจของเด็ก
และเป็นผลจากสถานภาพของการพัฒนาด้านสติปัญญา
การเล่นของเด็กเริ่มตั้งแต่แรกเกิด
ในวัยทารกเด็กจะเลียนแบบและกิริยาจากบุคคลหรือสัตว์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว และจะค่อย
ๆ พัฒนาเป็นการเล่นสามรูปแบบด้วยกันคือ การเล่นฝึก (Practice
Play) จะเริ่มตั้งแต่เด็กอยู่ในขั้นการใช้ประสาทสัมผัส
และเมื่อเด็กอายุประมาณ 2 ขวบจะเริ่มการเล่นโดยใช้สัญลักษณ์
(Symbolic Play) และจะพัฒนาไปเป็นการเล่นที่มีกฎกติกา (Games
with Pules)
- ปัจจัยที่มีส่วนร่วมกับการจัดกิจกรรม (วิธีการเรียนรู้ของเด็ก)
เรียนรู้วิธีการของเด็กก่อนจัดกิจกรรม
- อาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 คนละ 1 แผ่น และชี้แจงรายละเอียดในการทำกิจกรรมดังนี้
กระดาษที่ได้ไปคนละ 1 แผ่น
สามารถสอนเด็กหรือจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กได้เรียนรู้อย่างไร
(ห้ามซ้ำกัน)
(ห้ามซ้ำกัน)
***ดิฉันได้นำเสนอ “เครื่องบินลม”
โดยประดิษฐ์จากกระดาษเพียง 1 แผ่น
เพื่อจะสอนในการเคลื่อนที่ของวัตถุ
หากวัตถุมีอากาศกระทบก็จะเคลื่อนที่ตามปริมาณของอากาศที่กระทบวัตถุ
(การเคลื่อนที่ของวัตถุนั้นจะเกิดขึ้นได้โดยอากาศ)
(การเคลื่อนที่ของวัตถุนั้นจะเกิดขึ้นได้โดยอากาศ)
- ข้อสรุปจากการเรียนครั้งนี้ คือ การสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กไม่จำเป็นต้องเรียน
ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ฯลฯ
แต่ควรจะมีความรู้
และการสอนแต่ละครั้งจะต้องสอดคล้องกับเนื้อหาหรือหน่วยที่จะเรียน
เพื่อเด็กจะได้เกิดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกัน
และการจัดกิจกรมทางวิทยาศาสตร์จะดึงดูดความสนใจของเด็กได้นั้นจะต้องให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเองและทดลองปฏิบัติด้วยตนเอง เด็กจะเกิดการเรียนรู้และสนใจในสิ่งที่กระทำ
การนำไปประยุกต์ใช้การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหาเรียน
และได้ศึกษาในวันนี้ทำให้ดิฉันนำความรู้
ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์มาก และเทคนิควิธีการสอนของอาจารย์เป็นที่น่าภูมิใจและเหมาะที่จะนำไปเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตประจำวันได้อีก
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้ โต๊ะเก้าอี้จัดวางอย่างเป็นระเบียบเมื่อทุกครั้งที่ไปเรียน อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน อาจจะไม่เข้าใจในเนื้อหาวิชาบางแต่ก็พยายามปรับตัวโดยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากที่อาจารย์สอนภายในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ร้องเพลงเพราะ มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน