.......................Welcome to blogger...................... Miss. Kanyarat Sankot. ☜ ❤ ☞ ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่บล๊อกของ นางสาวกัญญารัตน์ แสนโคตร........~♬ ~♬. . . .

วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7


เนื้อหาที่เรียน

-นำเสนอวิจัย

เลขที่21   เสกสรร มาตวังแสง. การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์.          
                   จากการได้ศึกษางานวิจัย  พบว่าวิจัยนี้จัดทำเพื่อศึกษาระดับและเปรียบเทียบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยจะใช้ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ๆละ 3 วัน วันละ 20 นาที รวมทั้งหมดที่ใช้ในการวิจัยก็คือ 24 ครั้ง โดยมีเครื่องมือในการวิจัยคือ แผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ และแบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ในวิจัยนี้ได้จำแนกเป็นรายด้านดังนี้ คือด้านการวิเคราะห์  ด้านการใช้เหตุผล  ด้านการสังเคราะห์  และสุดท้ายก็คือ ด้านการประเมินค่า ผู้วิจัยเขาได้กล่าวไว้ว่าเด็กปฐมวัยควรมีการคิดวิจารณญาณมากขึ้นกว่าเดิม  จึงได้จัดทำงานวิจัยครั้งนี้ขึ้นมาว่าเด็กปฐมวัยในตอนนี้มีการคิดวิจารณญาณความสามารถทั้ง 4 ด้านมากหรือน้อยเพียงใด ผลวิจัยครั้งนี้ได้สรุปว่า การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีความคิดวิจารญาณสูงขึ้นอย่างชัดเจน

เลขที่20   จุฑามาศ เรือนก๋า. การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย.                       จากการนำเสนอสรุปใจความได้ว่า วิจัยนี้จัดทำเพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  และเป็นการศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยได้ใช้ชุดกิจกรรมจำนวน 20 ชุด เพื่อศึกษาผลในการใช้การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


เลขที่19    ยุพาภรณ์ ชูสาย.(2555). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย. 
                  จากการนำเสนอสรุปใจความได้ว่า วิจัยเรื่องนี้เป็นวิจัยที่จัดทำเพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติก่อนและหลังการทดลอง โดยวิจัยนี้มีเครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติและแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยเป็นคนสร้างขึ้นมา และผลจากการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กล่าวไว้ว่า ก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ เด็กปฐมวัยทีความรู้ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลาง  แต่หลังจากใช้แผนการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ


-นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์จากเศษวัสดุเหลือใช้

           เนื่องจากดิฉันได้หัวข้อในการคิดของเล่นวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับแสง และของเล่นนี้เด็กจะต้องเล่นได้และสามารถทำเองได้ทั้งยังสามารถเชื่อมโยงทางวิทยาศาสตร์


ของเล่นวิทยาศาสตร์จากเศษวัสดุเหลือใช้

1.ชื่อของเล่น  กระดาษหมุนๆสีรุ้ง


2.อุปกรณ์
             1.ไม้บรรทัด         2. กรรไกร            3. กระดาษแข็งหรือกระดาษลัง ตัดเป็นวงกลม              4. ดินสอ
             5. สีน้ำ (ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง ส้ม แดง)         6. เชือก              7. พู่กันและจานสี




3.ขั้นตอนการทำ
-ตัดกระดาษแข็งหรือกระดาษลังเป็นวงกลม (ขนาดใดก็ได้ตามความต้องการ)

-แบ่งวงกลมออกเป็น 7 ส่วน และระบายสีแต่ละส่วนตามลำดับดังนี้  สีแดง  สีส้ม  สีเหลือง  สีเขียว  สีน้ำเงิน  สีคราม และสีม่วง  เสร็จแล้วก็รอให้สีแห้ง

-ใช้ดินสอเจาะรูตรงกลางของกระดาษ จำนวน 2 รู แล้ว

-นำเชือกมาสอดใส่ตรงรูที่เจาะไว้  ก็จะได้ กระดาษหมุนๆสีรุ้ง




4.วิธีการเล่น
             - ดึงเชือกทั้ง 2 ข้างให้ตึง แล้วหมุนกระดาษกับเชือกไปเรื่อยๆ แล้วค่อยๆดึง เผื่อให้กระดาษหมุนๆสีรุ้งหมุน   แล้วสังเกตสีของกระดาษที่หมุนอยู่ว่าจะเป็นสีอะไร



       - นำกระดาษหมุนๆสีรุ้ง มาหมุนแข่งกัน  ใครหมุนได้นานสุด ก็รับไปเลย 
รางวัล “นักประดิษฐ์กระดาษหมุนๆยอดเยี่ยม”



5.ข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์

       แสงสีขาว  ประกอบด้วยสีรุ้งต่างๆ (สเปคตรัม) ซึ่งจะได้แก่  สีแดง  สีส้ม  สีเหลือง  สีเขียว  สีน้ำเงิน  สีคราม และสีม่วง  ซึ่งในขณะที่กระดาษหมุนอยู่  ตาของเราจะเห็นสีต่างๆ  ภาพของสีต่างๆ  จะอยู่ในสมองของเรานาน  พอที่จะทำให้ข้อมูลในสมองคาบหรือซ้อนกัน  หัวสมองจะผสมสีต่างๆ  เหล่านี้เข้าด้วยกัน  เราอาจจะเห็นกระดาษหมุนๆสีรุ้งนี้ที่กำลังหมุนอยู่เป็นสีขาว  เพราะสีรุ้งต่างๆทั้งหมดที่ถูกผสมผสานกันจะกลายเป็น  แสงสีขาว 

                         




บรรยากาศในห้องเรียน
        มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้  โต๊ะเก้าอี้จัดวางอย่างเป็นระเบียบเมื่อทุกครั้งที่ไปเรียน อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย

ประเมินตนเอง
       ตั้งใจเรียนและตอบคำถามอาจารย์  แต่ตอนออกไปนำเสนอหน้าชั้นมีอาการไม่ค่อยดี  เนื่องจากมีอาการไม่สบาย เลยทำให้พูดเสียงเบาและขาดความมั่นใจในการนำเสนองาน  ทั้งๆที่เตรียมตัวไปอย่างดี

ประเมินเพื่อน
       ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี  และมีความสนใจในชิ้นงานของเพื่อนๆที่นำเสนอ  

ประเมินอาจารย์
            แต่งกายสุภาพเรียบร้อย   มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน  และให้คำแนะนำในการนำเสนองาน